Jul 21, 2008

ฮารูกิ มูราคามิ

Haruki Murakami

ตำนานกล่าวไว้ว่า ในวันที่อากาศอบอุ่นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 1974 ขณะดูเบสบอลอยู่ ฮารูกิ มูราคามิ ก็เกิดแรงบันดาลใจในงานเขียนนิยายเล่มแรก ที่ต่อมาได้ชื่อว่า “สดับลมขับขาน” (Hear the Wind sing)

หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นจากนักเขียนหน้าใหม่ และเป็นจุดเริ่มต้นของไตรภาคมุสิก (Trilogy of the Rat) ที่ต่อด้วย พินบอล 1973 (Pinball 1973) และ แกะรอยแกะดาว (A Wild Sheep Chase) งานเขียนของเขาประสบความสำเร็จได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และมีผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นนวนิยาย เรื่องสั้น ความเรียงและบทความสารคดี

ฮารูกิ มูราคามิ เกิดที่เมืองเกียวโต เมื่อปี ค.ศ. 1949 แต่ในช่วงวัยเด็กที่เมืองโกเบ พ่อของเขาเป็นพระนักบวช ส่วนแม่เป็น ลูกสาวพ่อค้าในเมืองโอซากา ทั้งสองเป็นครูสอนวิชาวรรณกรรมญี่ปุ่น มูราคามิได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตก มาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะดนตรีและวรรณกรรม เขาเติบโตพร้อมกับการอ่านผลงานของนักเขียนอเมริกันมากมาย เช่น เคิร์ท วอนกุต (Kurt Vonnegut) และ ริชาร์ด โบรติกัน (Richard Brautigan) ผลงานของเขาแตกต่างจากนักเขียนญี่ปุ่นคนอื่นๆ เนื่องจากอิทธิพลตะวันตกนี้นั่นเอง

เขาเรียนวิชาศิลปะการละครที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ กรุงโตเกียว ทำงานครั้งแรกในร้านขายแผ่นเสียง (ซึ่งงานเดียวกับโทรุ วาตานาเบะ ตัวละครเอกในเรื่องนอร์วีเจียนวูด) ไม่นานหลังจากเรียนจบ ในช่วงปี ค.ศ. 1974 -1982 เขากับโยโกะ-ภรรยาของเขา เปิดร้านกาแฟ (และเปลี่ยนเป็นบาร์แจ๊ซในตอนกลางคืน) ชื่อ “ปีเตอร์ แค็ต” ในย่านโกกุบุนจิ ที่โตเกียว นวนิยายของเขาหลายเรื่องมีแก่นเรื่องจากเพลงและมีการกล่าวถึงเพลงคลาสสิกมากมาย


>> ฮารูกิ มูราคามิ VS 10 คำถามในนิตยสาร Time

No comments: