Jul 21, 2008

คณิตศาสตร์ รส.

ผู้แต่ง : 10เดซิเบล
จัดพิมพ์ครั้งที่: 1 (กันยายน 2550)
จำนวนหน้า:
ราคา: 120 บาท

“คณิตศาสตร์ รส.” เล่มนี้ไม่ได้บรรจุอยู่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หากจะมีบรรจุอยู่ในหลักสูตร ของกระทรวงฯลฯ ก็น่าจะเป็น “คณิตศาสตร์ ก.”หรือ “คณิตศาสตร์ กข.” ดั่งผู้ที่ได้ผ่านการเรียนการสอนระดับมอปลายนั้นเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว

“คณิตศาสตร์ รส.” เป็นเพียงเรื่องสั้นในแนวคณิตศาสตร์....เป็นเพียงแค่เรื่องประโลมโลกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างจากหนังสือรวมเรื่องสั้นเล่มอื่นเล่มใด หากแม้นจะมีผิดแผกจากทั่วไปบ้างก็คือว่านี่เป็นการรวมเรื่องประโลมโลกถึงสิบเรื่องในหนังสือหนึ่งเล่ม ก็เพียงแค่นั้น

‘ไอเชน’คิดเรื่องสถานะทางการเงินของครอบครัว หมกมุ่นเรื่องมูลค่าของตัวเลขและตีราคาเป็นความเคียดแค้น ‘อิ๊กคิว’มองรักเป็นเศษส่วน..และหวังว่ารักจะหาค่าไม่ได้ ‘ไอหมู’ผู้ที่สามารถหาคำตอบในโจทย์ได้ แต่ไม่สามารถเข้าใจความหมายที่แท้จริงในเรื่องพหุนาม หรือแม้กระทั่ง”คำนวณ”ชายผู้ซึ่งมองเห็นความงดงามของตัวเลข แต่กลับเดินได้ยากบนโลกมนุษย์ผืนนี้...

ทั้งหมดล้วนเดินวนเวียนอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ในโลกของวรรณกรรม
--- 10เดซิเบล


จากใจกำมะหยี่ :

คณิตศาสตร์ รส. เล่มนี้ ไม่ใช่ตำราเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แต่เป็นตำราเรียนวิชาชีวิต

คณิตศาสตร์ในความหมายของ10เดซิเบล คือ สิ่งที่อยู่รอบตัวเราทุกหนทุกแห่ง ในจิตใจของมนุษย์ การปฏิสัมพันธ์กับสังคมภายนอก ความรักและชีวิตในวัยเด็ก คณิตศาสตร์ในโลกของ 10 เดซิเบล คือ พื้นที่อันเป็นอุดมคติในโลกแห่งนามธรรม แตกต่างจากในโลกแห่งความเป็นจริง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไม่น่าจะเป็น และ10เดซิเบลสามารถบรรยายโลกใบนั้นผ่านงานเขียนของเขา ได้อย่างน่าประหลาดใจ

หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ใครหลายคนที่ปฏิเสธคณิตศาสตร์อาจจะได้รู้สึกว่า ที่จริงแล้ว คุณไม่ได้เกลียดคณิตศาสตร์หรอก แต่เกลียดครูคณิตศาสตร์มากกว่า


เขาว่ากันว่า :

- งานของสิบเดซิเบลมีความขัดแย้งในตัวสูง ทั้งยียวนกวนประสาทและเต็มไปด้วยความรู้ เขาเคยเป็นครูสอน คณิตศาสตร์ เขาเคยเขียนเรื่องทะลึ่งทะเล้นลามก ลองบวกลบคูณหารคุณสมบัติเหล่านี้เข้าด้วยกัน น่าจะได้ผลลัพท์ที่ บันเทิงและประเทืองปัญญา ปัดเศษให้เป็นเลขกลมๆ แล้วคุณจะได้กำไรไม่น้อยทีเดียว – ปราบดา หยุ่น

- น่าเสียดายที่ป๊าของผมไม่ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ไม่อย่างนั้นผมจะลองเอาหนังสือเล่มนี้ไปให้ป๊าอ่าน และคะยั้นคะยอให้บรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งในแบบเรียน - นิ้วกลม

>>คลิกดาวน์โหลดตัวอย่างไปลองอ่านดู

No comments: