Jul 21, 2008

แกะรอย แกะดาว

A Wild Sheep Chase (ชื่อญี่ปุ่น – HITSUJI O MEGURU BOKEN)
ผู้แต่ง : ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami)
ผู้แปล : นพดล เวชสวัสดิ์
จัดพิมพ์ครั้งที่ 1 (สิงหาคม 2551 - สำนักพิมพ์กำมะหยี่)
จำนวนหน้า 336 หน้า
ราคา 220 บาท

ความสนุกประการหนึ่งในการอ่านงานเขียนของมูราคามิ อยู่ที่การวาดภาพสิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังโลกแห่งความเป็นจริงกับโลก แห่งจินตนาการ อันใดคือภาพที่จะปรากฏ เมื่อความจริงและความฝันบรรจบ แกะรอย แกะดาวก็เช่นเดียวกับนวนิยายส่วนใหญ่ของมูราคามิที่ร้อยเรื่องราวเข้ากับความซับซ้อนซ่อนเงื่อน เผยภาพการปะทะระหว่างจินตนาการอันดิบเถื่อนกับตลกร้าย เผยให้เห็นขนบของนักสืบสุดเท่แต่จอมปลอมผ่านการนำเสนออย่างช่ำชอง

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่นักเขียนนิรนามวัยสามสิบกว่าๆ ผู้มีกิริยามารยาทและมีทัศนคติที่เข้าใจโลกและชีวิตอย่างดีว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดและไม่มีเหตุผลที่คนเราจะไปขัดขวางความเป็นไปของธรรมชาติ แต่ในที่สุด เมื่อนำภาพแกะของเพื่อนไปเผยแพร่และถูกอิทธิพลมืดบีบเค้นคุกคาม เขาจึงยอมสลัดความรู้สึกเฉยชาต่อชีวิตและเริ่มออกเดินทางจากโตเกียวพร้อมกับสาวเจ้าของหูมหัศจรรย์ไปยังฮกไกโด ดินแดนหนาวเหน็บ เพื่อตามหาแกะพิสดารตามความประสงค์ของผู้ยิ่งใหญ่ลึกลับอำนาจล้นเหลือ พานพบเรื่องราวพิลึกพิลั่นเกี่ยวพันกับแกะประหลาด และเมื่อทุกอย่างคลี่คลาย อะไร...คือสิ่งที่หลงเหลืออยู่


จากใจสำนักพิมพ์กำมะหยี่ :

สำนักพิมพ์กำมะหยี่มีความภูมิใจและความตั้งใจอย่างสูงในการจัดพิมพ์ แกะรอย แกะดาว หรือ A Wild Sheep Chase ผลงานของฮารูกิ มูราคามิ นักเขียนระดับโลกชาวญี่ปุ่น สู่สายตานักอ่านชาวไทยที่พลาดโอกาสไม่ได้เป็นเจ้าของ ในการจัดพิมพ์ครั้งก่อน

แกะรอย แกะดาว เป็นหนังสือลำดับที่สามของหนังสือชุด Trilogy of the Rat หรือในชื่อไทยที่หลายคนฉงนฉงายว่า ไตรภาคมุสิก

โอ่อ่าไม่คุ้นหู ทว่างามสง่า คงความหมายได้ดีเยี่ยม

ส่วนหนังสือสองเล่มแรกในชุดนี้ คือ สดับลมขับขาน (Hear the wind sing) และ พินบอล 1973 (Pinball 1973) นั้น ปัจจุบันยังสามารถหาซื้อได้ในท้องตลาด ถึงจะยังไม่มีโอกาสได้จัดทำให้ครบถ้วนในวันนี้ เราก็หมายใจจะแกะรอยมาเสนอสนองเพิ่มเติมในวันข้างหน้า


เขาว่ากันว่า :

"...ดุเดือดเลือดร้อน ทั้งเต็มไปด้วยสำบัดสำนวน การเมืองและการกล่าวหา ดูเหมือนมูราคามิจะรู้จักนวนิยายร่วมสมัยของอเมริกันและเพลงฮิตมากมาย แต่บรรยากาศกลางเมือง ตัวละครยัปปี้ และความรู้สึกลึกลับที่ค่อนไปในทางคุกคาม ทำให้นวนิยายของเขามีกลิ่นอายที่แสดงรากเหง้าของสังคมญี่ปุ่นยุคใหม่อย่างชัดเจน" —เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์

"เรื่องราวชวนหัว...เป็นทั้งเรื่องตลกของคนไม่เต็มเต็ง นิยายสืบสวนและการเดินทางของวีรบุรุษ" —ยูเอสเอ ทูเดย์

>>คลิกดาวน์โหลดตัวอย่างไปลองอ่านดู


อ่านคำวิจารณ์ขานไขเพิ่มเติม :

- ความเรียบเรื่อย และแปลกแยก : เสน่ห์ของ " แกะรอยแกะดาว" โดย คุณอรพินท์ คำสอน
- ไตรภาคของมุสิก กับพื้นที่ลี้ลับบนหน้ากระดาษของฮารูกิ มูราคามิ โดย คุณกิตติพงศ์ สนธิสัมพันธ์


No comments: