Mar 3, 2009

เย็บถากปากร้าย


ผู้แต่ง: มาร์จอเน่ ซาทราพิ
ผู้แปล: ณัฐพัดชา
จัดพิมพ์ครั้งที่: 1 (กุมภาพันธ์ 52)
จำนวนหน้า: 136 หน้า
ราคา: 155 บาท

มาร์จอเน่ ซาทราพิ เจ้าของผลงานการ์ตูนเลื่องชื่อ "แพร์ซโพลิส" ถ่ายทอดเรื่องราวความหลังของคนคุ้นเคยที่มาคลายความอัดอั้นตันใจต่อความ สัมพันธ์กับผู้ชายในชีวิต ทั้งเรื่องเร้นลับ ขำทะลึ่ง จนถึงสลดเศร้า

จากบทสนทนายามบ่ายของสาวต่างวัยชาวอิหร่านผู้ ล้อมวงนั่งจิบชา "พูดคุย" กัน อันเป็นความสุขแสนหฤหรรย์ดั่งที่คุณยายของเธอกล่าวไว้ว่า "การพูดคุยลับหลังคนอื่นเป็นการระบายอากาศให้หัวใจ"



จากใจกำมะหยี่ :


เหตุผลที่พลพรรคสำนักพิมพ์ กำมะหยี่ตัดสินใจตีพิมพ์ “เย็บถากปากร้าย” สานต่อผลงานของมาร์จอเน่ ซาทราพิ หลังจากออก แพร์ซโพลิส การ์ตูนที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กับเธอ คือ ความแตกต่าง

เหตุผลข้อนี้เคยใช้มาแล้วในแพร์ซโพลิส ๑ ใครที่มีหนังสือเล่มนี้อยู่สามารถหยิบมาเปิดดูได้เลย

แต่ความแตกต่างของหนังสือเล่มนี้ไม่ เหมือนกับความแตกต่างของสังคมไทยกับสังคมอิหร่าน หรือความแตกต่างของสาวน้อยมาร์จี้ผู้ไม่เหมือนใคร ที่เราชื่นชอบและภูมิใจนำเสนอในแพร์ซโพลิส ความแตกต่างของ “เย็บถากปากร้าย” เป็นความแตกต่างที่มีความละเอียดอ่อนยิ่งกว่านั้น เป็นความแตกต่างที่ดูเผินๆ คล้ายจะแตกต่าง แต่พิจารณาดีๆ แล้วกลับคลับคล้ายอย่างแยบยล


เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่อง ชีวิตครอบครัว เรื่องรัก-ใคร่ เรื่องเล่าลับหลัง เรื่องสารภาพ ในวง “สนทนินทา” ของผู้หญิงอิหร่านกลุ่มหนึ่งที่มีประสบการณ์ นิสัยและบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เมื่ออ่านจบและทบทวนสักนิด ท่านจะเห็นได้ว่าชีวิตลูกผู้หญิงชาวอิหร่านที่ต้องสวมฮิญาบออกจากบ้านและถูก ห้ามวิ่งบนถนนเนื่องจากบั้นท้ายจะส่ายเป็นการยั่วยุทางเพศนั้น ถึงแม้จะมีการถ่ายทอดอย่างชาญฉลาด เฉียบคม แสบสันต์ สนุกสนาน เคลือบอยู่บนผิวหน้า แต่เนื้อหาลึกๆ ลงไปเป็นชีวิตที่ไม่ห่างไกลจากชะตากรรมของผู้หญิงไทยในบ้านเราสักเท่าไหร่ เลย


เขาว่ากันว่า:

"ตลกและลามก . . . ภาพชวนหัวของกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ชีวิตมุ่งไปข้างหน้า —เดอะ วิลเลจ วอยซ์

"สนุก ดื้อด้าน ดันดึงและน่าทึ่ง อย่างเช่นการ์ตูนที่เดินเรื่องด้วยบทสนทนาดีๆ ควรจะเป็น — ไทม์.คอม

>>> ลองอ่านตัวอย่าง

No comments: