Feb 24, 2009

หลับฝันดี


ผู้แต่ง: 10เดซิเบล
จัดพิมพ์ครั้งที่: 1 (กุมภาพันธ์ 2552)
จำนวนหน้า: 168 หน้า
ราคา: 135 บาท


เรื่องราวความฝันอัน ‘ดิบ-ดี’
ปราศจากน้ำตาล ไม่ใส่สี ไม่ปรุงกลิ่น
คลุกเคล้าและบอกเล่าด้วยความสุข
ด้วยปรารถนาจะให้ผู้อ่าน
ฝันดีด้วยความรู้สึกเดียวกัน



บางถ้อยคำจากผู้เขียน

“หลับฝันดี” รวมเรื่องสั้นชุดนี้ไม่มีอะไรที่ทำให้ผู้อ่านฉงนใจว่า ทำไมต้องตั้งชื่อเรื่องแบบนี้ ไม่มีการซับซ้อนถึงที่มาของชื่อเรื่อง เพราะว่าผู้เขียนตั้งใจให้ผู้อ่านมีความสุขในขณะที่ได้อ่านงานชุดนี้ งานที่ควรอ่านก่อนนอนเพื่อที่จะมีหลับฝันดี นั่นคือประเด็นหลัก ส่วนประเด็นรองคือการที่ผู้เขียนให้เกียรติสถานที่ๆให้อารมณ์เขียนงานที่ดีแก่ผู้เขียน ผู้เขียนได้รับน้ำใจชั้นดีจากคุณปานเจ้าของเกสเฮาส์ที่ไม่คิดค่าบริการที่พัก แถมทำอาหารให้ทานอยู่บ่อยๆ อยู่เป็นเพื่อนดื่มเป็นนิจราวกับเป็นหน้าที่ และเรื่องบางเรื่องที่อยู่ในเรื่องสั้นชุดนี้ก็เป็นเรื่องที่ผู้เขียนได้มาจากการที่ผู้เขียนได้ร่วมวงดื่มกับคนแปลกหน้าผู้หนึ่งที่มากซึ่งไมตรี(เรื่องบริกรจากไอโอวา...ผู้เขียนนำมาปรับปรุงใหม่ตามแนวทางของผู้เขียน) เช่นนั้นผู้เขียนจึงขอตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้ให้ตรงกับสถานที่พักที่ผู้เขียนได้อยู่อาศัย นั่นคือชื่อเกสต์เฮาส์ในเมืองปายที่ชื่อ “หลับฝันดี”



จากใจกำมะหยี่ :

กำมะหยี่ชวนฝัน

โลกแห่งความจริงมีปัจจัยหลายอย่างกำหนดไม่ให้เรา “ได้ เป็น และมี”อย่างใจปรารถนา ทำให้หลายคนอยากหลบลี้เข้าไปในโลกแห่งความฝันถึง แม้ฝันจะไม่ได้ทำให้เราสมใจไปทุกอย่าง บางค่ำคืน เราอาจเป็นได้แค่คนโชคร้ายที่ถูกมนุษย์ต่างดาวที่พกอาวุธรูปร่างคล้ายกล้วยจับไปรีดความลับ ตกอับอยู่ในภัตตาคารที่ไม่มีแม้แต่ไส้กรอกให้กิน เดินทางข้ามกาลเวลาสู่การตัดสินคดีแห่งอนาคตเมื่อผองสัตว์กลายเป็นมนุษย์ ขึ้นสังเวียนมวยเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของนักต่อสู้ และปฏิเสธความรักที่ลอยมาตรงหน้าเพราะความรู้สึกผิดที่กัดกินใจ

แต่ใครบอกล่ะว่าฝันที่ “ดี” ต้อง “สุข” และ “สมใจ” เพียงอย่างเดียว

หลับฝันดี เป็นผลงานรวมเรื่องสั้นใหม่ล่าสุดของ 10เดซิเบลที่หลายคนอาจคุ้นเคยกับฝีไม้ลายมือมาแล้วจากงานเขียนเรื่องสั้นขนาดยาวหลายเรื่องก่อนหน้านี้ ด้วยมุมมอง ลีลา และน้ำเสียงที่แตกต่างไปจากเรื่องราวที่ผ่านมา เราเชื่อว่าตัวละครสารพัดสีสันที่โลดเต้นอยู่ในหนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณรู้จักเขาในแง่มุมใหม่ผ่านตัวอักษรที่ร้อยเรียงขึ้นด้วยความหวัง การต่อสู้ ความดีงาม และรอยยิ้ม ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิตที่ดี

ไม่ว่ายามตื่นหรือยามหลับ


>> คลิกไปอ่านตัวอย่าง

No comments: