Sep 16, 2008

Try2benice ผู้ออกแบบปก nice ๆ ให้เรา


สุรัติ โตมรศักดิ์

เจ้าของสตูดิโอออกแบบสิ่งพิมพ์ try2benice อันเลื่องลือ

สุรัติหรือคุณอาร์ทมีพื้นเพการศึกษาทางด้านศิลปะ มีประสบการณ์อันยาวนานในการทำงานกับเอเยนซีโฆษณาชั้นนำ และได้รับความไว้วางใจจากองค์กรต่างๆ เช่น องค์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บางกอกฟิล์มเฟสติวัล บางกอกแฟชั่นวีค ฯลฯ ให้เป็นผู้ออกแบบในนาม try2benice เขาเคยคว้ารางวัลด้านการประกวดออกแบบมากมาย เช่น BAD Awards, TACT Awards, FAB Awards (USA) และเข้ารอบสุดท้าย Tokyo Type Directors Club ที่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว

ถึงแม้ใครๆ จะพูดว่า "เราไม่ควรตัดสินหนังสือจากหน้าปก" แต่สำนักพิมพ์กำมะหยี่ก็เล็งเห็นความสำคัญของความงามบนหน้าปกไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเนื้อหาข้างใน ปกของเรา นอกจากจะต้องสื่อ "สาร" ที่อยู่ภายในเล่ม จากตัวหนังสือเป็นรูปภาพเพื่อการปฏิสัมพันธ์ครั้งแรกกับนักอ่านแล้ว ยังเป็นหน้าเป็นตาของสำนักพิมพ์ที่ควรจะบ่งบอกถึงตัวตน แสดงเอกลักษณ์ของสำนักพิมพ์ของเราสู่สายตาสาธารณชนอีกทางหนึ่งด้วย

เราจึงตัดสินใจติดต่อคุณสุรัติเพื่อมารับหน้าที่ผู้กำหนดแนวทางของปก (Key Art)และต่อมา เกิดอาการติดใจลามเลยไปจนถึงการออกแบบปก ซึ่งเป็นประหนึ่งการสวมเสื้อผ้า แต่งหน้าทาปากหนังสือที่เปรียบประดุจลูกน้อยของเราให้สวยงามสะดุดตาน่าทำความรู้จัก หรืออย่างน้อยก็พอไปวัดไปวาได้ไม่อายใคร

หลังจากร่วมงานกันมา 6 เล่ม (ชุดมูราคามิ ชุดแพร์ซโพลิส และล่าสุด 18+) เราก็ได้รู้ว่า เราตัดสินใจไม่ผิดเลย


>>> คลิกไปเยี่ยมเว็บไซต์ Try2benice.com

No comments: