Jul 21, 2008

เด็กหญิงมุกประดับ

ผู้แต่ง : 10เดซิเบล
จัดพิมพ์ครั้งที่ 1 (มีนาคม 2551)
จำนวนหน้า 118 หน้า
ราคา 120 บาท

“แสงอาทิตย์”แสงอาทิตย์นั้นมีเจ็ดสี แต่ด้วยแสงจากดวงอาทิตย์นั้นให้สีทั้งเจ็ดสีออกมาพร้อมกันโดยสีต่างๆนั้นไม่ได้แยกออกจากกัน เช่นนั้นแล้วเราจึงไม่สามารถมองเห็นแสงของดวงอาทิตย์ได้อย่างจริงแท้ในสีของมัน แสงของดวงอาทิตย์รวมสีทั้งเจ็ดสีอยู่ในนั้น...แน่นอนล้วนเป็นสีที่สวยงาม น่าเสียดายที่ดวงตาเล็กๆเป็นร้อยเป็นพันล้านคู่ไม่สามารถมองเห็นมันในเนื้อแท้ของสีมันได้ จึงไม่แปลกที่มนุษย์หลายคนจึงไม่รู้ว่าแสงอาทิตย์ที่แท้จริงนั่นคือ “สีรุ้ง”

“รุ้ง”ใครหลายคนก็ทราบดีว่ารุ้งนั่นมีเจ็ดสี ไอน้ำที่ระเหยยามหลังฝนทำให้เกิดการหักเหของแสง เช่นนั้นเราจึงสามารถมองเห็นรุ้งงามยามหลังฝนตก เราจะสามารถเห็นรุ้งก็ได้เฉพาะในช่วงนั้น มนุษย์มักชื่นชมและนิยมการได้ยลสีของรุ้งในช่วงเวลาดังกล่าว ในบางครั้งมนุษย์ไม่เคยได้รู้เลยว่าสีรุ้งที่ตัวเองนิยมชมในช่วงเวลาดังกล่าวแท้จริงแล้วเรามองเห็นอยู่ในทุกวินาทีผ่านในชีวิตประจำวัน แต่ธรรมชาติก็คือธรรมชาติ สิ่งบางสิ่งที่กล่าวถึงอาจเป็นการเล่นกลของธรรมชาติและใครบางคนอาจบอกว่าเป็นกรรมของมนุษย์...

เพราะบางอย่างนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยดวงตา --- 10เดซิเบล



จากใจกำมะหยี่ :

หนังสือเล่มนี้เกิดจากความไม่สมประกอบ เล่าเรื่องราวของเด็กหญิงที่สติไม่สมประกอบคนหนึ่ง

ไม่สมประกอบ เพราะคนเขียนรู้และเน้นย้ำหลายครั้งว่าพิมพ์แล้วจะขาดทุน ไม่สมประกอบ เพราะถึงจะรู้เช่นนั้น สำนักพิมพ์ก็ยังคงจะพิมพ์อยู่

มีคนไม่กี่คนที่รู้ว่าชื่อของสำนักพิมพ์กำมะหยี่ มีที่มาจากคำในภาษาฝรั่งเศส Gamme Magie ที่พอจะกล้อมแกล้มถอดเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Magic Collection ส่วนในภาษาไทย อาจจะถูไถได้ว่า ชุดอัศจรรย์

งานของเราคือการสร้างความอัศจรรย์ ซึ่งเป็นญาติสนิทกับสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ คนที่ฝืนทำสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ในบางมุม ถูกมองว่าเป็นคนบ้าสติไม่สมประกอบ แต่เมื่อสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อหนังสือเล่มนี้สำเร็จเรียบร้อยอยู่ในมือคุณ อาจจะถึงเวลาทบทวนความหมายของคำว่า สติไม่สมประกอบ อีกครั้ง


เขาว่ากันว่า :

- งานเขียนสบาย ๆ คล้ายนิยายปนบทบันทึกว่าด้วยเรื่องของนักเขียนหนุ่มผู้สับสนที่อาศัยในบ้านแห่งหนึ่ง และเด็กหญิงสติไม่สมประกอบที่อยู่ที่นั่นภาษาของ 10 เดซิเบล ดูผ่อนคลายขึ้น แต่ในบางขณะก็ยังประชดประชันเรื่องต่าง ๆ ในสังคมอยู่พองาม ที่สำคัญ หนังสือเล่มนี้ทำให้เราอยากลองทบทวนความหมายของ "ความสุข" กันสักที - Happening!

>>คลิกดาวน์โหลดตัวอย่างไปลองอ่านดู

2 comments:

malarncha said...

อ่านแล้วล่ะ
เราว่า..รู้สึกชอบกว่าเล่มที่แล้วนะ
.
.
.
มาลานนาย

Unknown said...

ขอบคุณค่ะ คุณ malarncha

อดใจรอเล่มต่อไป เร็วๆ นี้นะคะ
อาจจะชอบกว่านี้ก็ได้