Jul 21, 2008

พลพรรคสำนักพิมพ์กำมะหยี่

อธิชา มัญชุนากร กาบูล็อง

อธิชา มัญชุนากร เป็นที่รู้จักกันในฐานะนักแปลหนังสือฝรั่งเศส ที่มีผลงานออกสู่สายตานักอ่านมาแล้วมากมายหลากหลาย หลังจากลงจากคานทอง เพิ่มนามสกุล “กาบูล็อง” ต่อท้ายยาวเหยียดอีกหนึ่งนาม เธอก็จับผลัดจับผลูมาเป็นเจ้าสำนักพิมพ์กำมะหยี่โดยบังเอิญ

ด้วยความที่หนังสือเล่มหนึ่งที่เธอแปลกล่าวไว้ว่า “ความบังเอิญ เป็นเครื่องมือที่พระเจ้านำมาใช้เมื่อท่านไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัว” เมื่อมีโอกาสได้ออกงานสร้างสรรค์ที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมไทยในระยะยาวด้วยการผลิตหนังสือดีๆ ดังนี้แล้ว เธอจึงตั้งใจแน่วแน่ว่าจะรุดหน้าสานต่อภารกิจที่ได้รับมอบหมายมานี้อย่างดีที่สุด

ปัจจุบัน อธิชาประสานงานกิจการสำนักพิมพ์กำมะหยี่ผ่านอีเมลและการสื่อสารระบบอื่นๆ จากเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย

>> ติดตามชีวิต "มาดามมิว" ได้ >>> ที่นี่






สิบเดซิเบล

นักเขียนลึกลับ มาเขียนหนังสือได้เพราะความชิบหายส่องแสงสว่างนำทางให้

มีคนบอกครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเจ้าของร้านเหล้า ครั้งหนึ่งเคยเป็นพระเอกมิวสิควิดีโอ เจ้าของเหลาจีน อาจารย์สอนคณิตศาสตร์ ขายสมุนไพรบ้างเป็นครั้งคราว เป็นบาร์เทนเดอร์ หรือแม้กระทั่งเป็นคนขายปู แต่อดีตก็คืออดีต หาได้สำคัญใม่ ปัจจุบันเขาหมกมุ่นกับการเขียนหนังสือ มีความสุขกับการเป็นนักเขียนลึกลับ ลึกลับแม้กระทั่งแม่ของเขาเองก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นนักเขียน

>> ติดตามชีวิตที่หยอกล้อกับความชิบหายของเขาได้ >>> ที่นี่






ศรินนี วราทร

ศรินนี วราทร อายุครบสามรอบในปีที่สำนักพิมพ์กำมะหยี่กำลังหัดเดิน ปีที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เธอจบบัญชี จุฬาฯ ต่อโทด้านโทรคมนาคมที่ยูนิเวอร์ซิตี้ออฟเดนเวอร์ สหรัฐอเมริกา

ทำงานมาหลายตำแหน่งหลากแขนง ตั้งแต่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ พนักงานวิเคราะห์สินเชื่อ ผู้ตรวจการธนาคารพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ดูแลลูกค้าบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริการทางการเงินผ่านมือถือ ผู้ช่วยเจ้าของกิจการ ทำตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ หรือแม้กระทั่งออกมาเล่นหุ้นเอง หากไม่มีอะไรถูกใจเท่ากับมีส่วนร่วมในการทำหนังสือ

เธออยากปลูกฝังให้คนไทยรักการอ่าน เพราะเชื่อว่าหนังสือทำให้เกิดปัญญาไม่หลงมัวเมากับสิ่งเสพติดและประพฤติผิดศีลธรรม

>> ติดตามความเคลื่อนไหวแสนไฮเปอร์ของเธอได้ >> ที่นี่






ศรรวริศา เมฆไพบูลย์

ศรรวริศา เมฆไพบูลย์ วนเวียนเข้าออกอยู่ในแวดวงนักอ่านนักเขียนมาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ หลังจากเรียนจบด้านภาษาและการทำนิตยสาร และลองไปทำอะไรต่ออะไรจนพอสมควรแก่อายุแล้ว ก็ตัดสินใจกลับคืนวงการน้ำหมึกอีกครั้ง มีประสบการณ์ทำนิตยสาร เขียนบทความ แปลหนังสือ และบรรณาธิกรต้นฉบับมาบ้าง แม้จะไม่มากนัก แต่อาศัยลูกบ้าและใจรักมาขอร่วม "ขบวนการบันดาลสิ่งมหัศจรรย์จากตัวอักษร" ด้วยคน ถึงจะไม่ใช่ผู้ร่วมก่อการ แต่ก็ตกกระไดพลอยโจนมาด้วยความเต็มอกเต็มใจยิ่ง

>> ติดตามบันทึกบ่นๆ ปนสาระของเธอได้ >>> ที่นี่






ฟิลิปป์ กาบูล็อง


ฟิลิปป์ กาบูล็อง เกิดในปีที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “กรองด์ อันเน่” หรือ ปีที่ไวน์มีรสเลิศที่สุดของศตวรรษที่ 20 ที่เมืองอาเมียงส์ แคว้นปิการ์ดี ประเทศฝรั่งเศส นอกจากจะเป็นคู่ชีวิต คอยค้ำชูให้กำลังใจ เป็นที่ปรึกษา เกื้อหนุนให้เจ้าสำนักหญิงแห่งสำนักพิมพ์กำมะหยี่ยืนหยัดปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง และเป็นตากล้องคอยถ่ายรูปสวยๆ เพื่อลงเป็นปกหนังสือแล้ว เขายังเป็นเสาหลักของกำมะหยี่ เพราะเป็นคนคอยควักกระเป๋านำเงินเดือนที่ได้จากงานประจำที่ทำอยู่มาเป็นทุนดำเนินการของสำนักพิมพ์ด้วย

2 comments:

Anonymous said...

เป็นกำลังใจให้สำนักพิมพ์น้องใหม่นะครับ

Unknown said...

ขอบคุณค่ะ คุณ Tar