Jul 21, 2008

ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย

Norwegian Wood (ชื่อญี่ปุ่น NORWAY NO MORI)
ผู้แต่ง : ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami)
ผู้แปล : นพดล เวชสวัสดิ์
จัดพิมพ์ครั้งที่ 1 (สิงหาคม 2551)
จำนวนหน้า 376
ราคา 250 บาท

เหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้นวนิยายของมูราคามิมีความสำคัญในระดับนานาชาติอย่างน่าอัศจรรย์ อาจมาจากการร้อยเรื่องราวที่เข้าถึงก้นบึ้งแห่งความแปลกแยกของจิตใจ ความแปลกแยกที่ไม่ได้เกิดจากวัฒนธรรม แต่เกิดจากเงื่อนไขที่เป็นสากลและเป็นรากเหง้าของวัฒนธรรมทั้งหลายด้วยตัวมันเอง

ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย เป็นเรื่องราวของความรัก ไม่ใช่ความรักทั่วไป หากเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่เรียนรู้และเติบโต เรื่องราวของหญิงสาวผู้สับสน เรื่องราวของชีวิตและความตาย

คราใดที่ได้ยินเพลงโปรดของเธอ โทรุ วาตานาเบะ ก็หวนนึกถึงนาโอโกะผู้เป็นรักแรก เรื่องราวที่เกิดขึ้นเกือบยี่สิบปีก่อนสมัยยังเป็นนักศึกษาในโตเกียว ล่องลอยอยู่กับมิตรภาพอันพิลึกพิลั่น ความสัมพันธ์ฉาบฉวย ความปรารถนา การสูญเสีย และความรัก จนกระทั่งสาวน้อยอย่างมิโดริเดินเข้ามาในชีวิต และถึงจุดที่เขาต้องเลือกระหว่างอดีตกับอนาคต


จากใจกำมะหยี่ :

ด้วยรัก และศรัทธาในอานุภาพของวรรณกรรมชั้นเลิศ สำนักพิมพ์กำมะหยี่จึงกล้าเปิดคอลเล็คชัน “แกรนด์ เมจิก” เพื่อเพิ่มพูนความรุ่มรวยให้กับวงการหนังสือไทย โดยมุ่งหวังให้ว่างานที่คัดสรรในหนังสือชุดนี้จะเป็นอาหารสมองให้หนอนหนังสือไทย ให้หนอนน้อยได้มีหนังสือดีๆอ่านจนเติบใหญ่เป็นผีเสื้อที่ไม่งดงามเพียงรูปกาย หากมีอิสระทางความคิดในจิตใจด้วย

ความตาย ของหนังสือคือการสิ้นสลายหายไปจากแผง หนังสือดีๆเปรียบได้กับคนดีๆที่โลกอาวรณ์ โชคดีที่เรายังมีโอกาสกอบกู้ต่อชีวิตของหนังสือที่ควรค่าที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปกลับมาได้ แม้จะต้องแลกกับความเสี่ยงใดๆก็ตาม เป็นเพราะเราเชื่อมั่นในความอัศจรรย์ของมนุษย์ เป็นเพราะเราเชื่อมั่นในผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เป็นเพราะเราเชื่อมั่นว่าผู้เสพหนังสือจะไม่ทำให้เรา ....

... หัวใจสลาย

เขาว่ากันว่า :

"มูราคามิเล่าเรื่องราวอันละเอียดอ่อน ทรงเสน่ห์ ลึกซึ้ง และเย้ายวนใจของความรักในวัยเยาว์ ที่มุ่งหน้าไปสู่ชะตากรรมแห่งความรันทด" พับลิชเชอร์ส วีกลี

"ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย...ไม่เพียงบ่งชี้ หากยังแสดงชัดถึงอัจฉริยภาพของผู้เขียนให้ประจักษ์" ชิคาโก ทรีบูน

>>คลิกดาวน์โหลดตัวอย่างไปลองอ่านดู

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับบทความดีๆ