Jul 21, 2008

ราตรีมหัศจรรย์

After Dark (ชื่อญี่ปุ่น –AFTER DARK)
ผู้แต่ง : ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami)
ผู้แปล : นพดล เวชสวัสดิ์
จัดพิมพ์ครั้งที่ 1 (สิงหาคม 2551)
จำนวนหน้า 168 หน้า
ราคา 180 บาท

นอกประเทศญี่ปุ่น ผลงานของมูราคามิไม่ได้รับการแปลและเสพประหนึ่งวรรณกรรมที่เป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรมญี่ปุ่นฃดุจเดียวกับนักเขียนร่วมชาติ แต่ผู้อ่านจากทุกวัฒนธรรมจะเสพงานของเขาในฐานะที่เป็นเรื่องราวซึ่งช่วยบรรเทาภาพลวงทางการเมือง เงื่อนปมของความรัก ความเหงา และความเปล่าดายของตน ก่อนจะได้ตระหนักว่า ผู้เขียนเป็นชาวญี่ปุ่น และอันที่จริงแล้ว ผลงานเหล่านั้นเป็นการถอดความจากต้นฉบับมาอีกทอดหนึ่ง

ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงยามราตรี ตัวละครที่มีความแปลกแยกและแตกต่างทยอยเข้าสู่เวทีเล็กๆกลางเมืองใหญ่ บ้างปรารถนาจะหลบเลี่ยงความจริงบางอย่างของชีวิต บ้างปรารถนาจะเติมเต็มจิตวิญญาณของตนด้วยการหลอมรวมกับคนอื่น

แก่นกลางของเรื่อง ได้แก่ พี่น้องสองสาว เอริ นางแบบสาวผู้ใช้นิทรารมย์เป็นเครื่องหลีกเร้นหลบหนี กับ มาริ สาวน้อยนักศึกษาผู้ฝังตัวใต้เงาของหนังสือเล่มหนาในร้านอาหาร ก่อนจะถูกชักนำให้เข้าไปสัมผัสชีวิตกลางคืนของบรรดาคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็น หนุ่มนักดนตรีผู้เข้ามาทักถาม สาวร่างใหญ่ผู้จัดการ 'โรงแรมฉ่ำรัก' ที่แวะมาขอความช่วยเหลือ และโสเภณีชาวจีนผู้ถูกทำร้ายอย่างทารุณจากพนักงานบริษัทคอมพิวเตอร์ ที่คล้ายจะแผ่รังสีคุกคามชวนอึดอัดมุ่งปองร้ายพี่สาวของเธอถึงห้องนอน

การได้สัมผัสซอกมุมร้าวเร้นของเพื่อนมนุษย์ภายใต้แสงสลัวแห่งรัตติกาลนี้กระชากหน้ากากของความทุกข์ และเผยโฉมหน้าความเปล่าดายว่างโหวงของชีวิต ซึ่งมีเพียงความมหัศจรรย์เท่านั้นที่จะเติมเต็มได้

จากใจกำมะหยี่:

หลังจากนำเสนอผลงานของ สิบเดซิเบล นักเขียนไทยที่เราเชื่อมั่นสู่สายตาผู้อ่านสองเล่ม สำนักพิมพ์กำมะหยี่หาญจัดแปลและพิมพ์ผลงานเล่มล่าสุดของฮารูกิ มูราคามิ นักเขียนญี่ปุ่นชื่อดัง เพื่อเป็นหนังสือเปิดตัว “แกรนด์ เมจิก” หนังสือชุดนักเขียนใหญ่ของเรา พร้อมกันนี้ยังได้จัดพิมพ์ซ้ำ Norwegian Wood หรือในชื่อภาษาไทยว่า "ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย" และ A Wild Sheep Chase หรือ "แกะรอย แกะดาว” ผลงานของผู้เขียนเดียวกัน เพื่อกำนัลแด่ผู้ที่พลาดโอกาสการเป็นเจ้าของผลงานอันทรงคุณค่าทั้งสองเล่มนี้

สำหรับ After Dark หรือในชื่อภาษาไทยว่า "ราตรีมหัศจรรย์" เล่มนี้ เราหวังว่าเรื่องราวหลากหลายของผู้คนในยามค่ำคืนที่ได้รับการบอกเล่าอย่างน่าพิศวงผ่านปลายปากกาของนักเขียนเอกจะพาผู้อ่านโลดแล่นไปในโลกยามราตรีด้วยใจจดจ่อ ให้ได้ย้อนนึกถึงความสัมพันธ์ต่อผู้คนรอบกายและความในใจลึกๆที่ไม่เคยเอื้อนเอ่ย

เพื่อที่คน "ใกล้" จะได้ไม่เป็นคน "ไกล" ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป


เขาว่ากันว่า:

"แม้จะมีตัวละครเพียงน้อยนิดและช่วงเวลายังแสนสั้น จากเที่ยงคืนถึงรุ่งเช้า แต่นวนิยายเล่มนี้มีเรื่องราวและความอาจหาญที่ชวนอ่าน ภาษาอันกระชับและความรักในตัวละครของมูราคามิทำให้เรื่องราวเข้มข้นและน่าติดตาม"—บอสตัน โกลบ

"เรื่องราวหวานขื่นที่น่าจะตอบสนองรสนิยมของนักอ่านผู้สรรหาคุณภาพได้...นวนิยายของมุราคามิเตือนให้เรารู้ว่าโลกนี้กว้างใหญ่นัก เรื่องลึกลับเป็นสากล และในยามที่เราหลับใหล โลกภายนอกนั้นเคลื่อนไปในทิศทางอันลี้ลับและยากจะคาดเดา"—ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล


>>คลิกดาวน์โหลดตัวอย่างไปลองอ่านดู

3 comments:

Anonymous said...

ตกลงวางแผงเมื่อไหร่คะ

Unknown said...

สวัสดีค่ะคุณ blastnest

ขอบคุณที่สนใจหนังสือของเรานะคะ

อาฟเตอร์ ดาร์ค หรือ ราตรีมหัศจรรย์ จะออกจำหน่ายครั้งแรก ก่อนกำหนดวางแผงที่งานอมรินทร์ บุ๊ค แฟร์ ที่เริ่มต้นไปแล้ววันนี้ (๓๐ ก.ค.)ค่ะ

ด้วยเหตุผลของการประสานงานขนส่งหนังสือที่ออกจากแท่นพิมพ์ร้อนๆ แนะนำให้ไปหลังงานวันแรกสักวันสองวันนะคะ จะได้ไม่ผิดหวัง เสียเที่ยว

ส่วนอีกสองเล่ม คือ นอร์วีเจียน วูด และ อะ ไวล์ด์ ชีพ เชส ออกตามกำหนด ๕ สิงหาคมค่ะ

Anonymous said...

ซื้อเรื่องนี้มาแล้วฮะ ชอบมุราคามิมาก จะรอผลงานเล่มอื่นๆ นะครับ Persepolis 1 & Persepolis 2 ก็น่าสนใจดีครับ