Sep 2, 2008

รอลุ้นร่วมกันกับผลงานเล่มใหม่ "แพร์ซโพลิส"

หลังงานเปิดตัวหนังสือชุด "มูราคามิ" เสร็จสิ้นเรียบร้อยโรงเรียนกำมะหยี่แล้ว ขณะนี้เรากำลังขมักเขม้นดูแลจัดพิมพ์ผลงานชุดต่อไป อันได้แก่ "แพร์ซโพลิส"(Persepolis)หนังสือการ์ตูน (หรือใครจะเรียกว่านิยายภาพเราก็ไม่ว่ากัน)ฝีมือนักวาดการ์ตูนสาวชาวอิหร่าน มาร์จอเน่ ซาทราพิ

แนะนำหนังสือกันนิดนึงเนอะ

แพร์ซโพลิส เป็นนิยายภาพ การ์ตูนอัตชีวประวัติซึ่งมีลายเส้นเรียบง่าย แต่มีเสน่ห์และอารมณ์ขัน นำเสนอเรื่องของเด็กหญิงธรรมดาคนหนึ่งในครอบครัวธรรมดาๆที่อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สงคราม และการดิ้นรนต่อสู้ ผ่านตัวละครหน้าตาธรรมดาและฉากที่ไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่ภาพในการ์ตูนเรื่องนี้สื่อความหมายอย่างได้ผล ช่วยให้เรื่องราวมีชีวิตชีวาและเข้มข้น หลายภาพดูคล้ายภาพพิมพ์แกะไม้ มีการใช้เทคนิคขาวดำที่ตัดกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นี่คือบันทึกความทรงจำที่เฉียบคม ขบขัน และสะเทือนใจ ของเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งเติบโตขึ้นในเมืองหลวงของอิหร่านช่วงปฏิวัติอิสลาม โดยเล่มแรกเป็นวัยเด็กจากอายุ 10 ถึง 14 ปี และเล่มสองเป็นวัยรุ่น อายุ 14 - 24 ปี บอกเล่าชีวิตประจำวันและความแตกต่างของชีวิตในบ้านและชีวิตในที่สาธารณะ กับการกดขี่ที่ผู้ปกครองกระทำกับประชาชน และยังมีการตั้งคำถามกับการเติบโต คุณค่า และราคาของชีวิตมนุษย์ กับการกดขี่ทางการเมือง แสดงให้เราเห็นว่าชีวิตมนุษย์จะดำเนินต่อไป แม้ว่าจะพานพบทั้งเสียงหัวเราะและน้ำตา



กำหนดวางแผง ฤกษ์งามยามดี 911 (รุ่นรถปอร์ชคันโปรดของคุณพ่อนักแปล) --- วันที่ 11 กันยายนนี้ ... แน่นอน!!


และก่อนที่วันเวลาจะกระชับช่องว่างให้นักอ่านผู้ตั้งหน้าตั้งตารอคอยขยับเข้าใกล้ "มาร์จี้" ในภาคภาษาไทย กำมะหยี่มีเรื่องราวเป็นข้อมูลเรียกน้ำย่อยเกี่ยวกับหนังสือที่เรารักและตั้งใจทำอย่างสูงชุดนี้มาเสนอค่ะ เริ่มต้นจากประวัติและทัศนคติของผู้เขียน-ผู้วาด และเจ้าของประสบการณ์ในเรื่อง ... มาร์จอเน่ ซาทราพิ <<< คลิกตามไปทำความรู้จักเธออย่างละเอียดละออ ล้วงลึกกันสุดขั้วหัวใจได้เลยค่ะ

หลังจากนี้อีกวันสองวันเราจะเปิดคอร์สวิชาอิหร่านศึกษาให้ท่านได้ทำความรู้จักประวัติ ที่มาที่ไปเบื้องลึกฉากหลังของเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ จะได้อ่านแล้ว "เก็ต" และหลังจากนั้นอีกนิด เราจะมีบทแรกของทั้งสองเล่มมาให้ดาวน์โหลดอ่านกันก่อนด้วยค่ะ ... เอาใจกันอย่างนี้ ไม่อุดหนุนก็ให้มันรู้ไปเนอะ (ฮา)


ป.ล. ติดตาม ณัฐพัดชา ผู้แปลหนังสือชุดนี้ไปตรวจดูคุณภาพการเข้าเล่มได้ ที่นี่ <<< คลิกตามเธอไปเลยจ้า

No comments: