Sep 11, 2008

มารู้จักกับภาพยนตร์การ์ตูน Persepolis กัน

เนื่องในโอกาสที่วันนี้ วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๑ เป็นวันกำหนดวางแผง "แพร์ซโพลิส ๑ และ ๒" (ซึ่งท่านสามารถติดตามลิงก์ทางด้านขวามือไปดูรายละเอียดของหนังสือการ์ตูนทั้งสองเล่ม และยังสามารถดาวน์โหลดตัวอย่างไปอ่านเล่นๆ กันก่อนได้ด้วยนะจะบอกให้)กำมะหยี่จึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์การ์ตูนในชื่อเดียวกันที่เคยสร้างความเกรียวกราวไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วมาฝากกันค่ะ

แพร์ซโพลิส - ภาพยนตร์

ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Persepolis ในภาษาฝรั่งเศส เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2007 โดยมีนักแสดงฝรั่งเศสชื่อดังมากมายเข้าร่วมให้เสียงพากษ์ เช่น แคเทอรีน เดอเนิฟ (แม่) เชียรา มัสโตรเอียนี (มาร์จี้) ดานีแอลล์ ดาร์รีเยอซ์ (ยาย) ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นศิลปะรูปแบบใหม่ที่ได้รับการกล่าวขวัญในทุกทิศทาง ทั้งที่ภาพส่วนใหญ่็เป็นภาพขาวดำ ตัวละครก็ใช่ว่าจะ่น่ารัก แถมไม่มีสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ตระการตา หากเรื่องราวในเรื่องนั้นสนุกเปี่ยมจินตนาการและเศร้า

นอกจากภาพแล้ว จังหวะการเล่าเรื่อง ความฝันเฟื่องและอารมณ์ต่างๆ รวมทั้งมุมมองของตัวละครเอกยยังทรงพลัง มีชีวิตชีวา ที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกของชีวิตจริง ทั้งพ่อแม่ ลุง ยาย เพื่อนและศัตรูโลดเต้นอยู่เบื้องหลังภาพและเสียง

ภาพยนตร์การตูนเรื่องนี้ได้รับรางวัล Special Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประจำปี 2007 และรางวัลสาขา Best First Work และ Best Writing - Adaptation จากเวทีรางวัล César Awards ซึ่งเทียบเท่ากับรางวัลออสการ์ทางฝั่งฮอลลีวูด และยังข้ามฝั่งมหาสมุทรแอตแลนดิคไปเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในเวทีออสการ์ 2008 อีกด้วย

นอกจากนั้น Persepolis ก็ได้รับรางวัลอีกมากมายหลายสถาบัน นำมาบอกกล่าวกันไม่หวาดไม่ไหว ใครสนใจอยากรู้ติดตามไปดูข้อมูลทั้งหมดได้ >> ที่นี่ค่ะ


วิดีโอทางขวามือนี้ เป็นช็อตเปิดเรื่องของภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ โดยขณะนี้ บริษัทแฮปปี้โฮมได้จัดจำหน่ายวีซีดีออกสู่ท้องตลาดแล้ว โดยเป็นเวอร์ชั่นพากย์ไทยซึ่งทีมงานที่ดูแล้วบอกว่าไม่เลวเลย ใครสนใจสามารถซื้อหาหรือเช่ามาดูกันได้แล้วค่ะ ส่วนนักดูหนังฮาร์ดคอร์ที่ต้องการเก็บสะสมดีวีดีเสียงในฟิล์มอดใจรอสักนิด อาจจะมีข่าวดีออกมาในไม่ช้านี้นะคะ


ด้านล่างต่อไปนี้ เป็นบทสัมภาษณ์มาร์จอเน่ ซาทราพิ เจ้าของประวัติ ผู้เขียน-วาด และกำกับภาพยนตร์ร่วมของเรื่องนี้ เราจัดแปลมาเพื่อให้ทุกท่านดูหนังอย่างเข้าใจลึกซึ้งถึงเจตนารมณ์ของผู้สร้างยิ่งขึ้น


ทำไมถึงทำเป็นแอนิเมชั่น - ถ้าคุณถ่ายทำภาพยนตร์โดยใช้คนจริงๆในสถานที่จริง ภาพยนตร์เรื่องนั้นจะกลายเป็นเรื่องของชาวตะวันออกกลาง “พวกเขาไม่ใช่พวกเรา พวกเขาเป็นต่างชาติ” แต่ถ้าเป็นการ์ตูน จะมีความเป็นนามธรรมบางอย่างที่ทุกคนเชื่อมโยงได้ เพราะภาพคือภาษาแรกของมนุษย์ ก่อนที่เราจะมีภาษาเขียน

คุณต่างจากตัวละครแค่ไหน - ทันทีที่คุณเขียนบท เรื่องก็จะกลายเป็นเรื่องแต่ง มีการสร้างตัวละคร ซึ่งจริงๆก็ไม่ต่างจากฉันมากนักหรอกค่ะ แต่ทุกวันนี้ฉันเหมือนยายมากกว่าเหมือนตัวเองในภาพยนตร์ เมื่อก่อนฉันขี้อาย อายุยี่สิบกว่าๆ ยังมองเห็นดาวและโง่ ฉันคิดว่าตอนนี้ฉันโง่น้อยลงนิดหน่อย”

ทำไมถึงทำเป็นขาวดำ - เราแทบไม่ได้ตั้งคำถามเรื่องนี้ มันชัดเจนมาก สำหรับฉัน มันไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากนี้ ขาวดำยังช่วยโครงสร้างการย้อนอดีตด้วย เมื่อเธอนึกถึงอดีตและภาพก็เป็นขาวดำ


มาร์เจอเน่ ซาทราพิ ถือเป็นนักเขียนคนโปรดของฉัน ฉันชอบงานของเธอ การใช้ภาพขาวดำผสมผสานกันน่าตื่นตะลึงในเชิงกราฟิก ฉันชอบไหวพริบปฏิภาณของเธอและชอบการผสมผสานของความสิ้นหวัง อารมณ์ขันและความสันโดษ ฉันชอบหนังสือของเธอทุกเล่ม ตัวจริงของเธอก็น่าทึ่งเช่นกัน ฉันได้พบเธอและรู้สึกว่าเธอมีอารมณ์ขันมาก”--แคเทอรีน เดอเนิฟ ผู้ให้เสียงมารดาของมาร์จี้ในภาพยนตร์ภาษาฝรั่งเศส

No comments: