May 16, 2012

วิถีฮารูกิ มูราคามิ : บทแรก ตัวละคร และฉากเซ็กซ์


นักอ่านและนักเขียนหลายคนคงสงสัยว่าเฮียมูเริ่มต้นเขียนนิยายอย่างไร ตัวละครที่ดูเพี้ยนพิลึกเหล่านั้นมาจากที่ใด ไหนจะฉากเซ็กซ์เหล่านั้นอีกเล่า 

วันนี้มีคำเฉลย โดยตัดตอนมาจากบทสัมภาษณ์เฮียมูที่ลงใน GQ เกาหลี โดย Jin Young Lee ค่ะ 



L : มาฮาวายครั้งนี้ มีวางโครงการล่วงหน้าจะเขียนนิยายหรือเปล่าคะ 

M : ผมเริ่มเขียนหนังสือด้วยหัวสมองโล่งๆ เสมอ ถ้าผมคิดกับตัวเองว่า "ฉันจะต้องเขียนเรื่องไปทางนี้ๆ" มันจะกลายเป็นอุปสรรคกั้นขวาง ทั้งหมดที่ผมต้องการคือฉากแรก แต่ฉากนั้นต้องหนักแน่น มีชีวิตชีวา และชัดเจน ผมไม่วางตัวละครและเรื่องราวล่วงหน้า เมื่อผมเริ่มมั่นใจในฉากที่ลงหลักปักแหล่งนั้นแล้ว ผมถึงจะเขียนนิยายต่อจนจบถึงบทสรุปสุดท้ายได้

L: ตัวละครทุกตัวของคุณมีลักษณะเฉพาะตัวที่เด่นชัดมาก คุณสร้างตัวละครที่ไม่เหมือนใครเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร โดยที่ไม่คิดถึงโครงเรื่องหรือบทสรุป

M: ผมไม่สร้างตัวละครของผมขึ้นมา แต่ผมใช้วิธีสังเกตผู้คนแทน ในหัวของผมมีสิ่งที่คุณอาจจะเรียกว่า "ลิ้นชักเก็บตัวละคร" ที่เอาไว้ใช้เก็บภาพลักษณ์ที่จำเป็นของผู้คนที่ผมสังเกต คนหนึ่งคนเป็นความลึกลับ ถ้าทำได้ ผมก็อยากตามคนไปที่บ้านของเขาหรือเธอ ไปสังเกตว่าอ่านหนังสือประเภทไหน ใส่เสื้อผ้าอย่างไร พูดคุยกับใคร พอใช้วิธีนี้ เมื่อตัวละครเริ่มสมบูรณ์เป็นรูปเป็นร่าง ผมก็เก็บเอาไว้ใน "ลิ้นชักเก็บตัวละคร" ในหัวของผม แล้วดึงตัวละครนั้นออกมาเมื่อจำเป็นต้องใช้ ดังนี้ เวลาที่ผมต้องการตัวละครสำหรับนิยายของผม ผมจะรู้แน่ชัดว่าจะต้องดึงลิ้นชักไหนออกมา

L: เวลาที่ฉันนึกถึงฉากเซ็กซ์ใน "การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก" (South of the Border, West of the Sun) หรือใน "ราตรีมหัศจรรย์" (After Dark) ฉันรู้สึกว่าคุณรู้จักวิธีการใช้คำพูดบรรยายเซ็กซ์อย่างเชี่ยวชาญ ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้

M: ฮ่าๆ เป็นอย่างนั้นเหรอ คนอ่านหลายคนเข้าใจว่าผมชอบเขียนฉากเซ็กซ์พรรค์นั้นมาก แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย เวลาที่เขียนฉากพวกนั้น ผมจะรู้สึกเขินอายและละอายใจที่ตัวเองทำอะไรไม่ถูก แต่ทุกครั้ง ผมจะบอกตัวเองว่า ฮารูกิ นี่เป็นหน้าที่ของนาย! ห้ามหยุดเด็ดขาด!

ภาพและแปลจากบทแปลสัมภาษณ์ในลิงก์นี้
http://noxrpm.com/post/1471463007/murakami-gq-korea-interview-part-1

No comments: